Hotline hỗ trợ0936.122.150
Tầng 14 tòa nhà Thăng Long, 98A Nguy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Sử dụng hiệu quả SPD

31/05/20211012 Lượt xem


SPD (Surge Protective Device) là sản phẩm bảo vệ thiết bị điện và các thiết bị điện khỏi điện áp bất thường do sét tạo ra. Nếu SPD không được lắp đặt đúng cách, nó sẽ không có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại các dòng sét. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cách sử dụng SPD hiệu quả để phát huy hết tác dụng chống sét lan truyền của nó.

1. Nối dây giữa SPD và thiết bị được bảo vệ

1.1 Chiều dài dây SPD


Khi lắp đặt SPD vào hệ thống điện, hãy lắp đặt nó sao cho dây nối của SPD (①② trong hình bên dưới) càng ngắn càng tốt.​
Hệ thống dây dẫn (1) và (2) càng dài thì điện áp đặt vào thiết bị được bảo vệ càng lớn khi có tia sét xâm nhập (Vì sụt áp xảy ra theo chiều dài dây dẫn của SPD).


Hình 1 Ảnh hưởng của chiều dài dây SPD

* Trong trường hợp của một hệ thống thông tin liên lạc, dòng xung sét chạy qua tương đối nhỏ và sụt áp theo chiều dài dây dẫn là không đáng kể, do đó không cần thiết phải xem xét các điều trên.


1.2  Nối đất SPD và thiết bị được bảo vệ



Đảm bảo kết nối chung SPD và đất của thiết bị được bảo vệ (xem Hình 2b).Nếu nối đất tách rời nhau, sự gia tăng điện thế đất xảy ra khi dòng sét phóng xuống đất sẽ tạo nên chênh lệch điện thế giữa nối đất của SPD và nối đất của thiết bị được bảo vệ. Sự chênh lệch điện thế này có thể gây ra dòng điện quá mức chạy qua thiết bị được bảo vệ (xem Hình 2a).


Hình 2 Nối đất SPD với thiết bị được bảo vệ

1.3  Khoảng cách giữa SPD và thiết bị được bảo vệ


Nếu khoảng cách giữa SPD và thiết bị được bảo vệ từ 10 m trở lên, hãy lắp thêm SPD như trong Hình 3.Nếu khoảng cách giữa SPD và thiết bị được bảo vệ từ 10 m trở lên, cảm ứng sẽ xảy ra và quá điện áp, vượt quá điện áp giới hạn SPD (lên đến hai lần điện áp giới hạn SPD) có thể được áp dụng cho thiết bị được bảo vệ.

Hình 3 Ảnh hưởng của chiều dài dây giữa SPD và thiết bị được bảo vệ


1.4  Vùng lặp giữa SPD và thiết bị được bảo vệ



Vùng lặp giữa SPD và thiết bị được bảo vệ (vùng màu vàng trong Hình 4) phải càng nhỏ càng tốt (xem Hình 4b).
Nếu diện tích vòng lặp lớn, ảnh hưởng của cảm ứng điện từ do sét đánh sẽ lớn và dòng điện quá mức có thể chạy qua thiết bị được bảo vệ (xem Hình 4a).


Hình 4 Ảnh hưởng của vòng đấu dây giữa SPD và thiết bị được bảo vệ

Như trong Hình 4b, bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa dây dẫn và dây nối đất của thiết bị được bảo vệ thì điện áp đặt vào thiết bị được bảo vệ giảm.

2. Bảo vệ các thiết bị có nhiều điểm kết nối



SPD về cơ bản được lắp đặt trên tất cả các rãnh kim loại kết nối với thiết bị được bảo vệ.
Ví dụ: khi bảo vệ một thiết bị mà đường dây cấp điện, đường dây liên lạc, đường dây mạng và đường dây ăng-ten được kết nối như thể hiện trong Hình 5, SPDs tương ứng với loại đường dây được lắp đặt; mỗi SPD và thiết bị được bảo vệ được nối đất. Tất cả đều kết nối chung.
Có bốn loại SPD: loại dùng để cấp nguồn, loại dùng để truyền thông, loại dùng cho mạng LAN và loại dùng đồng trục, nhưng chúng được chia nhỏ hơn theo loại nguồn điện, đường dây, hình dạng đầu nối, v.v.


Hình 5 Các biện pháp đối phó với sự gia tăng trong thiết bị có nhiều điểm kết nối

Bảng 1 dưới đây cho thấy các ví dụ điển hình.

Bảng 1 Các ví dụ điển hình về SPD của chúng tôi cho các ứng dụng khác nhau


3. Bảo vệ thiết bị bảo vệ được lắp đặt ở những nơi cao


Khi lắp đặt các thiết bị được bảo vệ (camera giám sát, v.v.) ở những nơi cao, hãy cài đặt "SPD" và "nối đất chung của SPD cùng thiết bị được bảo vệ" càng gần thiết bị càng tốt.
Khi SPD hoặc điểm nối đất chung được lắp đặt ở vị trí thấp, cách xa thiết bị được bảo vệ có tính đến khả năng bảo trì, ảnh hưởng của trường điện từ do sét đánh ("sụt áp do chiều dài dây dẫn", "hiện tượng rung" nói trên , "khu vực vòng lặp" có thể không bảo vệ được thiết bị được bảo vệ do "cảm ứng điện từ", v.v.).

Hình 6 Các biện pháp đối phó với sự gia tăng trong thiết bị được bảo vệ được lắp đặt ở những nơi cao


4. Bảo vệ các thiết bị được bảo vệ trong các tòa nhà khác nhau


Nếu bạn muốn bảo vệ thiết bị được lắp đặt trong các tòa nhà khác nhau, hãy đảm bảo lắp đặt SPDs trong tất cả các tòa nhà.
Việc chỉ lắp đặt SPD trong một tòa nhà sẽ không bảo vệ được thiết bị trong tòa nhà kia.

Hình 7 Các biện pháp đối phó với nước dâng giữa các tòa nhà khác nhau